Hệ thống trường học

Điện thoại: 0967 08 48 78

Súp giải cảm, phòng chống cảm cúm, tăng cường miễn dịch là món ăn mẹ nên dắt túi ngay để phòng chữa bệnh cho trẻ

31/12/2020

Miền Bắc bước vào đợt rét đậm rét hại mới, miền Nam cũng ảnh hưởng tiết trời se lạnh có thể khiến trẻ nhỏ - vốn là đối tượng có sức đề kháng kém - dễ dàng mắc những chứng bệnh như cảm lạnh, cảm cúm. Lúc này, cha mẹ thông thái nên có sẵn trong tay mẹo nấu một số món ăn giải cảm. Điều này rất cần thiết vì khi nhiệt độ giảm sâu, trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị nhiễm lạnh hơn cả. Ngay cả với những trẻ nhỏ chưa hề bị bệnh cũng có thể sử dụng để phòng chống cảm cúm. Bên cạnh các món cháo thì các món súp giải cảm, chống cảm cúm cũng vô cùng được yêu thích vì thức ăn dạng lỏng, mềm mịn dễ nuốt.
Một số món súp phòng chống cảm lạnh, cảm cúm, có tác dụng giải cảm cực tốt được giới chuyên gia ghi nhận dưới đây:
Súp gà ác

súp gà ác

 

Theo lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam), trong Đông y, thịt gà ác có vị ngọt, tính bình, công hiệu bổ can thận, ích khí huyết, dưỡng âm, thoái nhiệt nên vẫn được sử dụng chữa trị các chứng như hư nhược, tiêu khát (đái đường), tả lâu ngày do tỳ hư, lỵ lâu ngày, chán ăn, tăng cường khả năng miễn dịch chống lại virus, vi khuẩn. Trẻ nhỏ gặp các triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi, đau họng đều có thể dùng món súp gà để trị bệnh. Đây là món súp trị cảm lạnh, phòng chống cảm cúm cực tốt cho trẻ lại dễ làm, cha mẹ nên dắt túi ngay.


Súp nấm hương
 súp nấm hương

Với những nguyên liệu tương tự như trên, chỉ khác là bổ sung nấm hương thay mộc nhĩ, thịt gà có thể dùng thịt gà ta, không cần phải là gà ác, bạn sẽ nhanh chóng có được món súp giải cảm cực hiệu quả, là món ăn ngon phòng chống cảm cúm cho trẻ.
Theo lương y Vũ Quốc Trung, trong Đông y, nấm hương vị ngọt tính bình, có công năng bổ tỳ ích khí, dưỡng huyết hòa huyết, tiêu đờm, chữa được bệnh sởi (đậu chẩn).
Đặc biệt, trong nấm hương có khoảng 30 enzym và tất cả các axit amin cần thiết cho cơ thể (những acid amin mà cơ thể không tổng hợp được), rất tốt để ăn tăng cường miễn dịch, phòng chống cảm cúm. Đây là món súp giải cảm nếu chẳng may trẻ bị nhiễm lạnh, nhất là vào những ngày rét đậm rét hại mà bạn không nên bỏ qua.
Súp cà chua

Súp cà chua

Giới chuyên gia nhận định, cà chua là loại quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất, cụ thể là vitamin A, C, B1, B2, nhất là nguồn vitamin C, có công dụng trị chứng cảm, ho ở trẻ. Y học cổ truyền cho rằng, cà chua tính bình, vị chua, hơi ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lương huyết, tăng tân dịch, chống khát nước, giúp thông tiểu tiện và tiêu hóa tốt. Do đó, súp cà chua chính là một trong những loại súp giải cảm, trị cảm lạnh, phòng chống cảm cúm rất tốt.
Cà chua chính vụ vào mùa đông và xuân nhưng cần cẩn trọng chọn nguồn đảm bảo vì đây là loại thực phẩm dễ bị phun thuốc, tẩm ướp hóa chất.
Súp đậu lăng và tỏi

súp đậu lăng và tỏi

Món súp đặc biệt tốt cho những trẻ đang phải vật lộn với những cơn ho kéo dài cũng như những triệu chứng khó chịu của chứng cảm lạnh. Đông y ghi nhận, tỏi có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sát khuẩn, có đặc tính chống virus đồng thời giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, thường xuất hiện trong các bài thuốc giải cảm. Trong khi đó, đậu lăng rất giàu polyphenol.
Đây là một loại chất có khả năng tăng cường sức khỏe và không bị mất đi các đặc tính sau khi nấu chín. Một số polyphenol trong đậu lăng, chẳng hạn như procyanidin và flavonoid có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và bảo vệ thần kinh mạnh mẽ. Sử dụng súp đậu lăng và tỏi sẽ giúp kháng viêm, diệt virus, vi khuẩn, đánh bay các triệu chứng cảm lạnh, phòng chống cảm cúm. Đây cũng là món súp giải cảm mà cha mẹ nên lưu lại để đổi món cho con.

Lưu ý: Những món súp giải cảm phù hợp cho trẻ ở nhiều độ tuổi nhưng với trẻ dưới 1 tuổi phải tham khảo ý kiến bác sĩ xem có dùng được hay không cũng như cần lưu ý cụ thể gì khi dùng. Nên cho trẻ ăn ngay khi xuất hiện các triệu chứng cảm lạnh để có công dụng trị bệnh tốt nhất. Có thể sử dụng để ăn vào những ngày lạnh sâu ngay khi cơ thể khỏe mạnh bình thường để phòng chống bệnh rất tốt.


Sưu tầm

Đăng ký tham quan trường