Hệ thống trường học

Điện thoại: 0967 08 48 78

Cảnh báo mùa Tết: Nguy cơ trẻ mắc bệnh do ăn uống mất kiểm soát

11/01/2023

Tết Nguyên Đán – một lễ hội thật tuyệt vời để quây quần bên gia đình, lên kế hoạch cho những buổi du lịch dài ngày sảng khoái, sắm sửa đồ đẹp, nhận tiền lì xì và… ăn thật nhiều đồ ăn ngon.

 

Được ăn nhiều món ăn ngon như một phần thưởng đặc biệt nhất đối với trẻ trong dịp Tết. Đi đến đâu cũng đều là bánh, là kẹo mà món nào cũng thật ngon chỉ trong Tết mới có. Chính vì có quá nhiều sự “cám dỗ”, các bé dễ rơi vào tình trạng ăn uống vô độ, nhất là những món ăn vặt.

Từ đó, trẻ thường gặp phải các bệnh lý như: béo phì, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, sâu răng hoặc thậm chí suy dinh dưỡng vì trẻ ăn nhiều đồ ngọt khiến no lâu và không muốn dùng thêm các món khác. Trong đó, trẻ rất dễ mắc bệnh béo phì do lượng đường hấp thu vào nhiều hơn nhu cầu sẽ chuyển thành chất béo dự trữ tại mô mỡ.

 

Bên cạnh lượng đường cao, thực phẩm mà trẻ thường ăn trong ngày Tết cũng chứa nhiều chất béo. Chất béo này chủ yếu có nguồn gốc từ động vật, ít có lợi cho sức khỏe.

Đặc biệt, với trẻ nhỏ thì các loại bánh, mứt, kẹo dạng hạt cứng hoặc dạng thạch còn có thể là các mối nguy gây ra tình trạng sặc, hóc, tắc đường thở rất nguy hiểm. Chưa kể, Tết là một cơ hội tốt để các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ xuất hiện tràn lan trên thị trường, khiến không ít trẻ em ngộ độc thực phẩm. Vì vậy, cha mẹ cần chú ý đến chế độ sinh hoạt của trẻ trong dịp Tết bằng một số cách thức cụ thể như:

  • Duy trì thói quen ăn uống điều độ cho trẻ 

Dù là Tết Nguyên Đán nhưng cha mẹ vẫn cần cho trẻ ăn đúng giờ và hạn chế những món ăn chứa nhiều đường và dầu mỡ, không nên để trẻ ăn “thả ga” vì cho rằng “mỗi năm Tết chỉ đến một lần nên đừng quá khắt khe”. Mỗi ngày nên có ít nhất một bữa ăn có đủ món canh, mặn như ngày bình thường. Trẻ có thể ăn uống thoải mái hơn ngày thường một chút nhưng cũng phải đảm bảo kết hợp đầy đủ 4 nhóm chất: tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

  • Duy trì giấc ngủ, giờ nghỉ ngơi phù hợp

Tết, trẻ được nghỉ học nhiều ngày ở nhà. Cũng chính vì thế mà bọn trẻ thường hay ham chơi mà quên giờ giấc nghỉ ngơi. Việc này ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của trẻ. Do đó, điều cha mẹ cần làm là:

- Không nên để trẻ thức quá khuya

- Tốt nhất cho trẻ ngủ trưa dù trong thời gian ngắn

- Duy trì giờ giấc ngủ, nghỉ càng giống với ngày thường càng tốt.

  • Chú ý cho trẻ vận động

Kỳ nghỉ dài cũng là thời gian trẻ có xu hướng ăn nhiều, ngủ nhiều, ở yên một chỗ xem tivi, điện thoại và ít vận động. Có một số cha mẹ ngó lơ điều này hoặc ngược lại cho trẻ đi chơi quá nhiều khiến trẻ mệt mỏi và biếng ăn. Vì vậy, cách tốt nhất là cho trẻ vận động vừa phải, có thể đưa trẻ đến các công viên đi dạo hoặc khuyến khích trẻ chơi đùa cùng bạn bè nhưng có kèm theo thời gian giới hạn nhất định để tránh việc trẻ rong chơi lêu lỏng.

 

Ngoài ra, trong trường hợp xấu trẻ bị ngộ độc thực phẩm hoặc gặp phải bất cứ vấn đề nào về sức khỏe, cha mẹ không nên ngại đưa trẻ đến bệnh viện vì rất có thể tình trạng của trẻ sẽ diễn biến nặng hơn.

Tết Âm lịch là thời khắc tất cả mọi người tận hưởng không gian tuyệt vời riêng tư hoặc bên gia đình. Chính vì thế, cha mẹ tuy cần quan tâm đến chế độ ăn uống của con cái nhưng cũng không nên quá khắt khe, phá hỏng bầu không khí vui tươi của những ngày xuân.

Sưu tầm

Đăng ký tham quan trường